Vừa rồi thì mình được BYD Nam Định mời tham gia chương trình trải nghiệm lái xe từ Nam Định tới Quảng Bình trong vòng 4 ngày & chiếc xe mình được lái chính là BYD Sealion 6 Premium.
Trong suốt hành trình đó mình đã chạy xe qua rất nhiều cung đường khác nhau từ đường đô thị, đường quốc lộ, đường đèo dốc, đường lầy lội & cả đường cao tốc. Cùng với đó mình đã mày mò hết các tính năng của xe để chia sẻ với với bạn chi tiết về những cảm nhận của mình khi cầm lái chiếc BYD Sealion 6.
Trong bài viết này Quang VN sẽ chia sẻ với bạn về:
- Thiết kế của xe
- Các tính năng hữu ích
- Cảm giác lái trên các cung đường khác nhau
Bây giờ mời các bạn cùng bắt đầu với mình tìm hiểu chi tiết về chiếc xe bán chạy số 1 của BYD tại thị trường Việt Nam.
1. Thông số kỹ thuật chung
| Thông số | BYD Sealion 6 DM-i (Dynamic/Premium) |
|---|---|
| Kích thước Dài x Rộng x Cao | 4.775 x 1.890 x 1.670 mm |
| Chiều dài cơ sở | 2.765 mm |
| Dung tích khoang hành lý | 425 lít (hàng ghế sau dựng), lên tới 1.440 lít (gập hàng ghế sau) |
| Dung tích bình xăng | 60 lít |
| Chỗ ngồi | 5 người |
| Loại pin | Pin Blade của BYD |
| Hệ thống truyền động | Super DM-i (Dual Mode – Intelligent) |

1.1 Động cơ và hiệu suất
- Động cơ xăng: 1.5L hút khí tự nhiên, công suất tối đa khoảng 72 kW (97 mã lực) và mô-men xoắn 122 Nm.
- Động cơ điện: Công suất tối đa 145 kW (194 mã lực) và mô-men xoắn 300 Nm.
- Công suất tổng hợp khoảng 160 kW (215 mã lực).
- Thời gian tăng tốc 0-100 km/h: 8,3-8,5 giây.
- Phạm vi di chuyển thuần điện (NEDC): 105 km.
- Pin: Dung lượng 18,3 kWh.
1.2 Trang bị nổi bật
- Hệ thống an toàn ADAS với nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao như camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn và kiểm soát hành trình thích ứng.
- Màn hình giải trí 15,6 inch có khả năng xoay.
- Đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch.
- Ghế trước có chức năng sưởi và làm mát.
- Cần số pha lê.
- Âm thanh 10 loa Infinity.
- Apple CarPlay và Android Auto không dây.
- Cửa sổ trời toàn cảnh.

2. Thiết kế ngoại thất BYD Sealion 6
Với ngôn ngữ thiết kế là Dragon Face (mặt rồng) & tên gọi Sealion (sư tử biển) thì phần đầu xe trông khá giống với đầu một con sư tử biển thật & có nét giống với những mẫu xe của Porsche. Với cảm nhận của cá nhân Quang VN thì đây là mẫu xe có phần ngoại thất đẹp nhất của BYD ở thị trường Việt Nam, thậm chí còn đẹp hơn cả những xe ở phân khúc cao hơn như Sealion 8 hay HAN hoặc SEAL.

Phần đầu xe có nhiều đường góc bo tròn trên đó là bộ đèn led của BYD sản xuất, được thiết kế theo kiểu dạng móc câu hoặc có thể tưởng tượng trông giống như những cái râu của con sư tử biển. Độ sáng của đèn thì mình đánh giá ở mức ổn, trong những tối ở Quảng Bình thì mình có hay lấy xe chạy đi chơi vòng vòng, có đi trong thành phố Đồng Hới, có ra mấy khu giãn dân, có chạy ra khu cánh đồng gió thì thấy độ sáng đủ dùng nhưng bảo là xuất sắc thì không có, chỉ ở mức đủ dùng thôi. Với lại mình thấy có một điều là các dòng xe Trung Quốc đa phần đều không có đèn gầm phá sương nên không rõ sẽ ra sao nếu chạy trong điều kiện thời tiết nhiều sương mù như ở Tây Bắc.
Phía trước còn có logo của BYD, camera trong hệ thống camera 360 & các cảm biến va chạm.
Phía dưới vẫn có các khe tản nhiệt chứ không phủ kín như những dòng xe thuần điện khác.
Phía trên là nắp capo có giá đỡ thủy lực, cảm nhận đóng mở bằng tay thì nắp capo được làm rất chắc chắn. Ở trong là động cơ xăng 1.5L kết hợp cùng động cơ điện cho tổng công suất 214 HP so sánh với các xe thuần xăng hoặc HEV cùng phân khúc thì BYD Sealion 6 cho sức mạnh vượt trội hơn hẳn, từ đó giúp cho trải nghiệm tăng tốc khá là ấn tượng, Quang sẽ chia sẻ kỹ hơn ở phần cảm giác lái.
Khi nhìn từ góc nghiêng bên sườn xe thì thấy rằng chiếc BYD Sealion 6 khá trường xe, điều đó là do kích thước 4.775 x 1.890 x 1.670 mm con số này gần bằng những chiếc xe hạng D nổi tiếng trên thị trường như Hyundai Santa Fe 2025 (4.830 x 1.900 x 1.780) hay Ford Everest 2025 (4.914 x 1.923 x 1.842) nên có thể nói là mặc dù Sealion 6 nằm ở phân khúc C nhưng kích thước nhỉnh hơn đáng kể so với những xe cùng phân khúc.

Trên phần gương bên tài có NFC để mở khóa bằng thẻ, đây là điểm đặc trưng của tất cả các mẫu xe BYD đang được bán tại Việt Nam, ngoài ra còn có hệ thống camera 360, đèn chào mừng & cảnh báo điểm mù.


Phần tay nắm cửa vẫn là dạng truyền thống, chứ không phải là dạng thò thụt & đây cũng là điểm mà Quang thích. Mình thấy kiểu tay nắm này khi dùng sẽ tiện hơn nhiều & cầm cũng có cảm giác chắc chắn hơn.

Khi đóng mở cửa cho cảm giác đầm chắc , có thể nói là trong phân khúc dưới 1 tỷ thì khó có con xe nào của Mỹ, Nhật so sánh được. Có thể đọc đến đoạn này thì nhiều bạn sẽ bảo mình “nâng bi” xe Trung Quốc nhưng thực tế thì cảm nhận của mình là thế. Ở cánh cửa phía trước thì BYD trang bị cho nó là kính hai lớp, còn phía sau là kính một lớp. Mình có thử tìm hiểu ở catalog thì không thấy BYD trang bị cho nó công nghệ chống cách nhiệt, chống tia UV như trên dòng BYD HAN.

Phía sau cũng có thiết kế khá là hợp tông so với tổng thể của xe, nổi bật là dải đèn led kéo dài xuyên suốt từ trái qua phải, khi đi trời tối trông khá là ấn tượng. Trên bản cao cấp mà mình chạy thì cũng được trang bị cốp điện & tất nhiên là có chống kẹt, còn trên bản thường thì vẫn là cốp cơ.

Một điểm khác biệt so với các xe thuần xăng hay thuần EV là trên BYD Sealion 6 có 2 nắp ở đuôi xe, một bên là nắp cổng sạc, để sạc cho bộ pin 18,8kW còn một bên là nắp bình xăng có dung tích 60L.

Mình cũng có chụp phần treo sau của xe để các bạn xem thử, đây là chi tiết gây khá nhiều tranh cãi trên các mạng xã hội, cho rằng thiết kế treo sau của Sealion 6 là yếu.

Về tổng thể ngoại thất thì Quang đánh giá đây là chiếc xe rất hợp mắt & với cảm nhận của cá nhân thì mình đánh giá đây là chiếc xe đẹp nhất của BYD ở thị trường Việt Nam, thậm chí còn đẹp hơn cả chiếc Sealion 8 hay chiếc HAN.
3. Thiết kế nội thất BYD Sealion 6
Bước vào khoang lái của BYD Sealion 6 Quang VN vẫn cảm nhận được sự quen thuộc giống như những chiếc xe thuần xăng chứ không phải quá hiện đại như những chiếc thuần điện khác.
Nhưng thú thực là mình không thích kiểu phối màu của nội thất, trông nó cứ già già, nhìn chẳng ăn nhập gì so với phần thiết kế rất đẹp của ngoại thất.

Vô lăng vẫn là dạng 3 chấu được sử dụng trên nhiều mẫu xe khác của của BYD, cảm giác cầm nắm ổn, mình cầm lái liên tục 1.000km ở nhiều cung đường khác nhau thì thấy không có gì phàn nàn cả. Trên này, còn có nhiều phím bấm hỗ trợ cho tính năng ADAS & giải trí, các phím bấm cho độ phản hồi chính xác & không cần phải dùng lực quá nhiều.

Phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch hiển thị đầy đủ các thông tin như dung lượng pin, chế độ lái, cảm biến áp suất lốp & nó cũng được làm theo kiểu khá truyền thống khi được đặt sâu vào bên trong nên khi chạy dưới trời nắng cũng không có hiện tượng bị lóa. Chỉ có điều hơi tiếc là trên chiếc xe này không được trang bị HUD nên mọi thông tin vẫn cần quan sát trên này.

Màn hình trung tâm với kích thước lên tới 15,6 inch thực sự rất nét, mình không tìm được chi tiết về độ phân giải của nó nhưng nếu cảm nhận bằng mắt thường thì ít nhất nó cũng phải tầm 2,5K trở lên. Điểm độc đáo trên các màn màn hình của BYD là có thể xoay ngang, xoay dọc tùy ý nhưng khi kết nối Apple CarPlay thì chỉ xoay ngang được thôi. Thực sự là với nhu cầu của mình thì mình cũng không biết màn xoay dọc thì sẽ dùng trong tình huống nào là hợp lý. Do rằng khi xoay dọc thì nó chắn tầm nhìn khá là nhiều.

Phía dưới là 2 khay sạc không dây với công suất 15W, tiện thì có tiện nhưng khi sạc khá nóng nên mình tắt một bên đi để khi nào cần sạc điện thoại thì đặt một bên, còn khi nào không cần sạc thì đặt ở bên còn lại cho đỡ nóng.

Ngay cạnh đó là khu vực cần số & các phím bấm điều chỉnh chế độ, điều hòa, media… Nổi bật nhất là cần số được làm dạng pha lê như trên những chiếc xe Volvo nhìn đẹp & sang trọng, các phím khác cũng được hoàn thiện tỉ mỉ nhưng nếu được thì BYD nên để nút bật đèn khẩn cấp ở một vị trí dễ nhìn và dễ bấm hơn, chứ ở vị trí này mình có cảm giác không được thuận tay & khi bấm cũng phải nhìn xuống mới xác định được vị trí.

Dưới phần yên ngựa có một hốc nhỏ có cổng sạc type-A, type-C 65W & cổng tẩu nhưng thực tế thì chắc cũng ít khi dùng.
Hai ghế trước được trang bị tính năng làm mát & sưởi ấm ngồi khá thoải mái, thực tế là khi chạy liên tục khoảng 200km cũng không cảm thấy mỏi cổ, mỏi lưng như trên chiếc Xpander của mình & phần lưng cũng không cảm thấy bị bí, do mình đã cài đặt là cứ nổ máy là sẽ mặc định bật tính năng thông gió trên ghế luôn.

Trên bản Premium mà mình chạy được trang bị 10 loa cao cấp của Infinity cho chất lượng âm thanh rất ổn, nhất là khi nghe các dòng nhạc nhẹ, pop, guitar… nhưng khi các dòng nhạc cần nhiều bass như remix, DJ thì không được như những thương hiệu danh tiếng như Bose hay JBL trên một số xe cùng phân khúc. Có một tính năng nhỏ nhỏ nhưng cũng khá hay là mình có thể tùy chỉnh âm lượng của phần media độc lập với âm lượng của phần thông báo trên xe. Như khi mình chạy từ Nam Định vào Quảng Bình là đoạn đường mình chưa chạy bao giờ nên âm lượng từ bản đồ lúc nào mình cũng để to hơn nhạc, đảm bảo rằng sẽ không bị bỏ lỡ đoạn rẽ nào.

Cách chỉnh điều hòa cũng là điểm độc đáo trên các xe của BYD, mặc dù là không có nút bấm hay nút vặn nhưng mình có thể chỉnh tốc độ gió bằng cách vuốt 3 ngón tay từ trái qua phải hay chỉnh nhiệt độ bằng cách vuốt 3 ngón tay từ trên xuống dưới, bất kể khi đó là trên màn hình đang chạy ứng dụng gì đi nữa. Tất nhiên, là trên xe BYD Sealion 6 vẫn được trang bị lọc bụi PM 2.5 như trên các xe khác của Trung Quốc.
Khi ngồi ở hàng sau thì mình đã phải bất ngờ với độ rộng, do là xe có kích thước gần bằng những chiếc xe 7 chỗ nhưng lại chỉ là xe 5 chỗ nên không gian bên trong rất thoải mái. Khi điều chỉnh ghế lái vừa với tư thế của mình thì ngồi hàng sau rất thoải mái, đầu gối cách lưng ghế phía trước phải tầm 25cm kết hợp với độ ngả của ghế rất tốt nên bạn đồng hành của mình phản hồi là ngồi sau rất thoải mái. Kể cả là có chạy liên tục vài trăm km thì cũng không cảm thấy quá khó chịu.

Cốp sau của BYD Sealion 6 có dung tích 425 lít, có thể mở rộng lên 1.440 lít khi gập hàng ghế sau lại. Trong chuyến đi này thì trên xe mình có 3 anh em, có 3 cái vali 20 inch & một số balo đựng máy tính cũng như các thiết bị quay phim thì vẫn còn thừa khá nhiều chỗ.

4. Cảm giác lái BYD Sealion 6
Trước chuyến hành trình này thì Quang VN cũng đã chạy thử chiếc BYD Sealion 6 vài lần nhưng chủ yếu trong đường đô thị với tốc độ dưới 60km/h nên cũng không cảm nhận được nhiều nên chuyến hành trình dài 1.000km qua nhiều cung đường giúp cho mình cảm nhận được rõ nét nhất về cảm giác lái.
Khi chạy trong đường đô thị
Đa phần trong những lúc như này thì mình thường chuyển về chế độ chạy thuần điện (EV) với chế độ lái là Normal thì phải nói là êm ái không khác gì một chiếc xe điện cả. Lúc này thì động cơ xăng không hoạt động mà chỉ có motor điện & cục pin tham gia vận hành thôi với điều kiện là pin phải còn trên 25%. Trong tình huống này thì mọi thứ vận hành êm ái, vô lăng đánh lái cũng có cảm giác nhẹ nhàng, khi ngồi ở ghế trước thì độ cách âm ổn, tiếc là mình không có thiết bị chuyên dụng để đo.

Khi chạy trên đường cao tốc
Trong chuyến đi này thì quãng đường mình chạy trên cao tốc là nhiều nhất, cả đi và về đâu đó gần 700km. Khi này thì mình chuyển sang chế độ HEV (vừa chạy xăng vừa chạy điện) & chế độ lái Sport. Khi mình đạp thốc ga thì động cơ xăng được thêm vào nhưng cảm giác chuyển khá mượt nếu không để ý kỹ thì khó phân biệt được là động cơ xăng đã bắt đầu hoạt động. Khi để chế độ Sport thì xe tăng tốc cũng nhanh, gần như không có độ trễ, giúp mình tự tin vượt các xe khác trên cao tốc (tốc độ tối đã trên cung đường này là 90km). Khi này thì vô lăng cũng như phanh được chuyển về chế độ thể thao giúp cảm giác đánh lái được chính xác hơn, không còn cảm giác nhẹ nhàng như khi đi trong phố nữa.
Tuy nhiên, khi này mình có cảm nhận là hệ thống treo hơi mềm, nhất là là khi đi nhanh quá các mố cầu. Cảm giác bồng bềnh mất đâu đó khoảng 0,5s mới được dập tắt hết. Đối với bạn nào mà đang quen chạy các xe có phần treo cứng chắc thì có lẽ là không thích điều này nhưng mình thì lại thích những xe mà có phần treo mềm mại như này, ngồi trên xe sẽ cảm thấy thoải mái, cảm giắc dằn xóc ít bị dội trực tiếp vào lưng, đổi lại cảm giác lái thì lại không thích bằng.

Khi đã chạy một quãng dài & làm quen với xe trên cao tốc rồi thì mình bật đế độ giữ làn cũng như là giữ khoảng cách với xe phía trước (cài đặt tốc độ tối đa 90km/h) thì phải nói khi này lái xe quá là nhàn. Mình chỉ cần đặt tay vào vô lăng, chân đặt hờ lên bàn đạp phanh, còn khi này xe sẽ lo hết từ việc đánh lái đến tăng giảm tốc độ. Do đoạn đường từ Thanh Hóa tới Quảng Bình khá là vắng nên đa phần mình cứ bám làn trái đi thôi, khi nào có xe tải phía trước đi quá chậm thì mình mới đánh lái sang làn bên cạnh. Sang làn bên cạnh rồi thì sẽ lại tự động bám làn đó để đi & mình cũng không cần phải thao tác gì thêm. Cứ như thế mình chạy một mạch từ Nghệ An tới Quảng Bình mà không cần nghỉ giữa đường.

Khi chạy trên đường dốc, lầy lội
Trong chuyến đi này thì mình cũng có đi qua nhiều đoạn đường khá là xấu nhưng tiêu biểu nhất là là đoạn dốc xuống “bãi đá Nhảy”, đường vừa dốc, vừa trơn vừa nhiều cát sỏi nhưng việc lên xuống vẫn rất nhẹ nhàng, thậm chí là mình còn không cần chuyển về chế độ Snow mà vẫn để Normal như bình thường.

5. Ưu nhược điểm
5.1 Ưu điểm BYD Sealion 6
- Tiết kiệm nhiên liệu: Khi chạy hết hành trình xe báo tiêu thụ nhiên liệu là khoảng 4L/100km
- Không lo tìm trạm sạc: Trong đoàn đi cùng với mình có đầy đủ các dòng xe của BYD thì xe nào cũng phải sạc ít nhất 2 lần cho tổng quãng đường 1.300km chỉ có xe của mình là không phải lo đi sạc & đổ thêm xăng trong suốt chuyến đi, khi về đến BYD Nam Định thì xe còn báo đi được hơn 300km nữa.
- Thiết kế ngoại thất đẹp: Quang đánh giá đây là xe có thiết kế ngoại thất đẹp nhất của BYD ở thị trường Việt Nam.
- Hệ thống ADAS hoạt động chính xác nên khi chạy trên cao tốc gần như mình không cần can thiệp gì.
- Động cơ hoạt động êm ái: Mặc dù có cả động cơ xăng & động cơ điện nhưng trong suốt chuyến đi thì mình đều cảm thấy xe rất êm, khó để cảm nhận được khi xe chuyển từ EV sang HEV và ngược lại.
- Phần không gian nội thất ngồi rộng rãi & thoải mái, ít gặp tình trạng đau mỏi cổ & lưng.
- Bật điều hòa để nghỉ ngơi dọc đường mà không cần nổ máy.
- Lấy điện ra để sử dụng nhờ vào bộ chuyển đổi 2.2kW đi kèm, có thể dùng để gắn dàn âm thanh, đun nước, nấu lẩu.

5.2 Nhược điểm BYD Sealion 6
- Thiết kế nội thất xấu trông không ăn nhập so với phần ngoại thất.
- Phần treo mềm, có cảm giác bồng bềnh khi đi qua những đoạn đường xấu
- Không có phần HUD kính lái
- Không có thông gió cho hàng ghế thứ 2
- Phần rèm của cửa sổ trời hơi mỏng

6. BYD Sealion 6 dành cho ai?
Sealion 6 là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai thích chạy xe xe điện nhưng lại không muốn lo ngại về trạm sạc. Chiếc xe có thể hoạt động bình thường mà không cần phải đi sạc pin như những chiếc xe EV khác.
Thế nhưng để tận dụng tối đa ưu điểm của nó thì Quang thấy đây sẽ là chiếc xe phù hợp nhất nhanh cho những ai có thể để xe ở nhà hoặc sạc được ở bãi để xe. Với cục pin 18.3kW thì có thể chạy thuần điện đâu đó 120km còn khi nào không tiện sạc thì cứ chạy như xe xăng thông thường mà không cần phải lo đến trạm sạc.
Ngoài việc tiết kiệm về chi phí nhiên liệu thì trên chiếc xe này cũng khá là tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng. Đối với các xe xăng thông thường thì cứ 5.000km thì cần đi bảo dưỡng một lần nhưng với chiếc xe này nếu chạy thuần điện nhiều thì 20.000km mới cần đi bảo dưỡng một lần còn nếu chạy HEV nhiều thì 10.000km mới cần đi bảo dưỡng một lần cho động cơ xăng. Tính ra chi phí bảo dưỡng chỉ bằng 1/2 thậm chí là 1/4 so với những chiếc xe xăng thông thường.
Vậy nên nếu ai cần một chiếc xe rộng rãi, nhiều trang bị, khả năng vận hành êm ái & tiết kiệm thì BYD Sealion 6 là một lựa chọn rất đáng cân nhắc.
Có thể bạn sẽ thích: