Bestune Xiaoma là tân binh mới nhất của dòng xe ô tô cỡ nhỏ (mini car) được đưa về Việt Nam với mức giá chỉ 199 triệu, chi phí lăn bánh ở tỉnh thì cộng thêm khoảng 2 – 3 triệu, còn ở Hà Nội thì đâu đó khoảng 20 triệu.
Đây là chiếc xe cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ đang có mặt trên thị trường là Vinfast VF3 & Wuling mini EV. Với quan điểm của Quang VN thì trên thị trường càng có nhiều xe cạnh tranh nhau thì người dùng càng được hưởng lợi & càng có nhiều lựa chọn hơn.
Mình đã mượn được chiếc Bestune Xiaoma để chạy trong 2 ngày từ đại lý Bestune Nam Định & sau đây mình sẽ chia sẻ với các bạn những cảm nhận của mình về chiếc mini car này!
1. Thông số kỹ thuật Bestune Xiaoma
| Màu | Hồng phấn, Trắng nhài, Xanh bóng, Xanh Navy, Xanh trà |
|---|---|
| Công suất tối đa | 20 kw |
| Tốc độ | 100km/h |
| Mô-men xoắn cực đại | 85 N.m |
| Kích thước | 3000x1510x1630 mm |
| Chiều dài cơ cở | 1953 mm |
| Khoảng sáng gầm (đầy tải) | 130 mm |
| Góc tiếp cận | 29 |
| Góc khởi hành | 43 |
| Kiểu loại | Hatback |
| Số cửa xe | 3 |
| Chỗ ngồi | 4 |
| Loại động cơ | Động cơ điện |
| Bố trí động cơ | Bố trí động cơ phía sau |
| Loại pin | Lithium Iron phosphate |
| Dung lượng pin | 13,9 kwh |
| Quãng được di chuyển | 170km |
| Hệ thống truyền động | Cầu sau |
| Hệ thống treo trước | Hệ thống treo độc lập Mac Pherson |
| Hệ thống treo sau | Hệ thống treo độc lập 3 liên kết |
| Trợ lực lái | Tay lái trợ lực điện |
| Phanh trước | Đĩa |
| Phanh sau | Tang trống |
| Phanh đỗ xe | Phanh tay |
| Thông số lốp | 145/70 R12 |
| Túi khí ghế lái/hành khách phía trước | Chính giữa phía trước |
| Giảm áp suất lốp | Cảnh báo áp suất lốp |
| Nhắc nhở thắt dây an toàn | Ghế lái |
| Hệ thống chống bó phanh ABS | Có |
| Phân phối lực phanh (EBC/DBC…) | Có |
| Cảm biến đỗ xe | Phía sau |
| Hình ảnh hỗ trợ lái xe | Camera lùi |
| Chuyển đổi chế độ lái | Thể thao/ Tiết kiệm |
| Hỗ trợ lên dốc | Có |
2. Thiết kế Bestune Xiaoma
2.1 Ngoại thất Bestune Xiaoma
Lần đầu tiên nhìn thấy Bestune Xiaoma trên mạng & sau khi được sờ chạm ngoài đời thì mình thấy nó dễ thương thật sự. Nhìn phần đầu xe trông như là được lấy ra từ một bộ phim hoạt hình nào đó.

Phía trước có 2 đèn rất to, trong đó có đèn định vị led ban ngày & đèn chính là bóng halogen. Ỡ giữa có logo của Bestune & đây cũng chính là vị trí để sạc pin cũng như đổ nước rửa kính.

Bên hông sẽ có đèn xi nhan & một chiếc gương nhỏ nhỏ xinh xắn nhưng được thiết kế cố định, tức là không chỉnh được góc như những chiếc xe khác.

Cánh cửa được thiết kế khá rộng so với xe, bao phủ lối vào của cả 2 hàng ghế nên bình thường để vào hàng hai thì mình cũng không cần phải gập hàng ghế phía trước lại, rất tiện cho nhu cầu sử dụng thông thường. Đóng mở cửa cũng rất chắc chắn, không có cảm giác ọp ẹp khiến cho Quang VN khá bất ngờ.
Phía sau là cốp xe & tất nhiên chỉ là cốp cơ mà thôi. Đuôi xe vẫn nổi bật với 2 chiếc đèn rất to, hợp tông với đèn phía trước.

Bestune vẫn trang bị sẵn cho chiếc Xiaoma này camera lùi & 2 cảm biến lùi nên khi mua xe không cần phải độ thêm. Camera lùi cũng được trang bị sẵn góc đánh lái nên rất tiện cho những chị em hoặc các bạn mới lái xe.
Lốp xe có kích thước 145/70 R12, một loại lốp thường được sử dụng trên những chiếc mini car, ở trong là mâm sắt & được ốp nhựa bên ngoài. Lốp xe cũng được trang bị sẵn cảm biến áp suất lốp.

2.2 Nội thất Bestune Xiaoma
Khoang nội thất của xe có 2 vật liệu chủ yếu là nhựa & nỉ, một điều thường thấy trên những chiếc xe giá rẻ.

Vô lăng được làm bằng nhựa thiết kế đẹp, cảm giác cầm vừa tay nhưng trên này chẳng có nút bấm gì cả. Có một điểm đặc biệt là trên vô lăng được trang bị tới 2 túi khí, mình khá là bất ngờ khi được kỹ thuật của Bestune chia sẻ về thông tin này.

Phía sau vô lăng là một màn hình tầm 7 inch hiển thị dung lượng pin, tốc độ, quãng đường di chuyển, cảnh báo áp suất lốp & cả camera lùi. Góc nhìn màn hình khá ổn & khi mình chạy dưới trời nắng gắt thì vẫn nhìn thoải mái, không bị lóa.
Bên trái vô lăng là nút điều chỉnh độ cao thấp của đèn, cảm biến áp suất lốp, chế độ Eco & Sport cùng với đó là cần gạt bật tắt đèn.

Bên phải ô lăng là ổ cắm chìa khóa, nút lên xuống kính, núm số dạng xoay & các núm chỉnh điều hòa. Ngoài cùng là hệ thống phím bấm giải trí bao gồm đài FM, AM, USB & kết nối bluetooth để nghe nhạc (không có Apple Car Play & Android Auto).


Phía kính lái là các cửa gió điều hòa & sấy kính. Mình cũng đánh giá hệ thống điều hòa này hoạt động tốt, người ngồi hàng hai vẫn cảm thấy mát mặc dù chỉ có cửa gió ở hàng 1 mà thôi.

Gần đó có thêm một khay chứa đồ được thiết theo kiểu dạng đồ chơi LEGO, theo như Bestune nói thì khi mở lên sẽ có những jack cắm để gắn màn hình, tẩu sạc nên nếu cần màn hình trí thì chỉ cần mua và gắn vào jack là xong.

Phía trên là gương trung tâm nhỏ nhỏ & được trang bị cả cổng USB để nếu có gắn camera hành trình thì không cần đi dây phức tạp.
Ghế thì được làm bằng nỉ, cảm giác ngồi thoải mái nhưng với khí hậu Việt Nam thì chắc là sẽ cần bọc da để dễ vệ sinh hơn. Nếu chỉnh ghế lái để ngồi thoải mái thì người ngồi hàng sau sẽ có khoảng cách từ đầu gối đến lưng ghế lái tầm 5cm (người cao 1m7 như mình). Còn khi chỉnh ghế phụ lên trước hết cỡ thì người ngồi sau sẽ còn khoảng cách tầm 15cm từ đầu gối đến lưng ghế phía trước.
Phanh tay cơ được làm khá nhẹ nhàng phù hợp với một chiếc mini car như Bestune Xiaoma.
Phần cốp khi dựng cả 4 ghế lên thì sẽ được những món đồ nhỏ nhỏ kiểu balo các thứ, còn nếu gập hàng 2 lại thì thoải mái để được các loại vali to.


3. Pin Bestune Xiaoma
Theo như công bố của Bestune thì chiếc Xiaoma này có quãng đường di chuyển là 170km sau mỗi lần sạc đầy. Thì sau khi Quang VN chạy thử trong khoảng 2 ngày thì thấy con số này khá chính xác với loại đường mình di chuyển chủ yếu là đường quốc lộ, đường làng, có chạy hơn chục km trong phố lúc đường đông. Nhưng đối với xe điện thì ít ai chạy hết sạch pin mới mang đi sạc nên phải trừ hao đi đôi chút, chúng ta sẽ sử dụng an toàn trong phạm vi tầm 150km, lúc này thì xe sẽ còn khoảng 10 – 15% pin. Cơ bản là đủ dùng cho những nhu cầu đi lại gần gần khoảng 20km trong ngày thì đâu đó tầm 1 tuần mới cần phải sạc lại.
Với bộ sạc thì đã có sẵn theo xe không cần phải mua thêm, gắn được trực tiếp vào các loại ổ điện ở nhà chúng ta (không cần tiếp mát) & cần thời gian sạc đầy đâu đó khoảng 6 tiếng. Theo như báo trên cục sạc thì công suất đẩy vào sẽ tầm 1,7kw tức là tương đương công suất của một chiếc nồi lẩu.
4. Cảm giác lái Bestune Xiaoma
Một chiếc xe cỡ nhỏ nhưng độ bốc phải gọi là khá ấn tượng, theo như Bestune công bố thì có thể tăng tốc từ 0 – 100km chỉ trong vòng 6,9s trong khi đó chiếc Xpander mà mình đang chạy thì phải mất tới 12,8s. Có được điều đó là do xe điện thường có gia tốc lớn ngay từ những giây đầu tiên & xác xe cũng chỉ có hơn 700kg nên đẩy tốc độ lên nhanh hơn.

Vô lăng thì mình đánh giá là khá nhẹ, điểm đặc trưng của các dòng xe đến từ Trung Quốc. Khi chạy tầm 70km/h trở xuống thì xe khá ổn định nhưng khi đi qua các ổ gà lớn hoặc các gờ giảm tốc thì có độ gằn mạnh.

Theo thông số thì có thể chạy được tới 100km/h nhưng mình mới thử chạy lên 80km/h thôi thì cảm giác thân xe vẫn ổn định nếu đường đẹp, còn nếu gặp gờ giảm tốc hoặc ổ gà thì khá là xóc & có cảm giác xe hơi bị lắc.
Vậy nên khuyến nghị chạy tầm 50 hoặc 60km/h là đẹp nhất vì đây cũng là mục đích mà chiếc xe này được sinh để chạy ở đường đô thị.
5. Chính sách bảo hành Bestune Xiaoma
Hiện tại, xe được bảo hành 3 năm, pin được bảo hành 5 năm hoặc 120.000km tùy theo điều kiện nào đến trước.
Chỉ sau khoảng 1 tháng ra mắt thì đã có tới 30 đại lý trên toàn quốc, hy vọng trong thời gian tới Bestune sẽ đẩy mạnh hơn để có thêm nhiều đại lý, tiện lợi cho việc xem xe cũng như là bảo hành, bảo dưỡng sau này.

6. Bestune Xiaoma dành cho ai?
Do rằng đây là một chiếc xe điện nên yếu tố tiên quyết là dành cho những ai có thể sạc xe được tại nhà. Ở nông thôn hoặc các thành phố nhỏ thì điều này không quá khó khăn nhưng nếu như bạn ở Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh thì cần cân nhắc kỹ.
Tất nhiên, là chiếc xe này có thể sạc tại các trạm sạc nhưng về cơ bản là hiện tại không có quá nhiều trạm tư nhân nên sạc ở nhà vẫn là một lựa chọn an toàn hơn.

Bestune Xiaoma sẽ là chiếc xe phù hợp dành cho những bạn trẻ, không có quá nhiều kinh phí để mua xe thì đây có lẽ là một chiếc phù hợp. Không chỉ giá mua rẻ mà chi phí vận hành cũng rẻ, nếu chạy 100km thì chỉ tốn đâu đó khoảng 35.000đ tiền điện, còn tiền bảo dưỡng thì không đáng kể, thỉnh thoảng chỉ cần kiểm tra lọc gió điều hòa, phanh, lốp mà thôi.
Bestune Xiaoma cũng là chiếc xe phù hợp dành cho những gia đình nào đã có một chiếc xe lớn, thì chiếc này sẽ dành cho vợ hoặc ông bà bố mẹ đi làm hoặc đi đón cháu hàng ngày. Nếu như mỗi ngày chỉ chạy tầm 10 – 20km thì sau một hai tuần mới cần phải sạc pin một lần.

Chính nhờ kích thước nhỏ gọn nên có thể dễ dàng di chuyển, quay đầu ở nhiều khu vực đông đúc như cơ quan, chợ, trường học…
Và nếu như bạn đang còn quan tâm đến chi tiết nào hoặc cần mua xe thì hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại bên dưới để bên Bestune sẽ liên hệ lại & tư vấn cho bạn.
Có thể bạn sẽ thích: